Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

Một Số Câu Nói Kinh Điển Chỉ Có Mặt Trong PhimTam Quốc Diễn Nghĩa (Phần 1)

Trong 84 tập phim Tam Quốc Diễn Nghĩa, tác faux La Quán Trung đã xây dựng thành công toàn bộ hình tượng đặc sắc của các nhân vật nổi tiếng, để lại rộng rãi câu nhắc bất hủ làm người xem ko dừng cảm khái và nhớ mãi. những câu nhắc mà bất cứ một người thương Tam Quốc Diễn Nghĩa nào cũng đều muốn "học thuộc lòng".



Chúng ta đều biết, Tam Quốc Diễn Nghĩa 1 trong tứ đại danh tác của Trung Quốc kế bên Thủy Hử, lầu hồng mộng và Tây Du Kí. Nội dung xuyên suốt chủ yếu của tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa kinh điển này nhắc về cuộc đấu tranh giữa ba thế lực phong kiến bao gồm nhà Ngụy (do Tào dỡ đứng đầu), nhà Thục (do Lưu Bị đứng đầu) và nhà Ngô (do Tôn Quyền đứng đầu) trong việc nhất thống dương thế. không những thế dòng kết chung cục của Tam Quốc Diễn Nghĩa lại khôn cùng bất thần lúc giang sơn lại rơi vào tay con cháu của Tư Mã Ý, vốn là một đại thần trong triều Ngụy.

không chỉ đơn thuần là một tác phẩm văn chương có tính sử thi, Tam Quốc Diễn Nghĩa còn để lại các trị giá nhân bản đầy sâu sắc cho biết bao thế hệ người đọc http://chanhkien.org trên toàn thế giới. Và chúng ta hãy cộng nhau xem lại các câu đề cập kinh điển của những nhân vật nổi tiếng trong bộ tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa.

1. Tào tháo – "Ta thà phụ người chứ quyết ko để người phụ ta"

Câu kể này được Tào Thào nói với nai lưng Cung lúc trằn Cung hỏi Tào A Man rằng: tại sao lại giết thịt cả Lã Bá Sa mặc dầu biết được gia đình ông ta ko phải sở hữu ý định hãm hại mình, mà ngược lại còn bày tiệc chiêu đãi? Nó biểu lộ một góc tính cách thức của ông: gian trá, hững hờ tới đáng sợ.

Tào tháo, một gian hùng nhưng cũng là 1 anh hùng, luôn mang trong mình tư tưởng đa nghi. Vốn sinh ra tài tình hơn người, tâm tính hào hoa phóng đãng nhưng phổ quát mưu kế, có tài dụng quân, thống trị cõi tục. Việc ông giết mổ Anh chị Lã Bá Sa âu cũng chỉ vì vạn bất đắc dĩ, do giải nhầm những "tín hiệu" trong đêm, khi tâm ông ko tĩnh, vì đang bị truy sát, mà tưởng là kẻ thù đã đến nên mới ra tay tàn độc đến thế. Nhưng tự sâu thẳm Tào toá ko phải muốn (sau này, lúc xem cách thức ông nhìn nhận và trọng dụng thiên tài là biết), nhưng vì quá đa nghi và sáng tạo mà ông mới có nét tính cách "nguy hiểm" tới vậy.

chậm tiến độ cũng chính là lý do vì sao người ta gắn cho ông loại mác "gian" vào chữ "hùng", để phát triển thành 1 nhân vật "gian hùng" nhất trong Tam Quốc. Tạo nên một nhân vật rất độc đáo đặc biệt, người ta mang thể chê ông, chửi ông, nhưng cứng cáp 1 điều rằng, ai cũng phải "nể" ông, và có hầu hết điều phải "học hỏi" từ ông… một nhân vật quá xuất chúng, chẳng thể bàn cãi.

hai. Gia Cát Lượng – "Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Số trời đã định, không thể cưỡng lại"

một trong những người được vinh danh muôn đời sau ko người nào khác là Gia Cát Lượng, phò tá của Lưu Bị. Sự kiệt xuất của ông khiến kẻ thủ phải cúi đầu kính nể, hậu thế phải nghiêng mình thán phục.

"Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên"– Số trời đã định, khiến sao cưỡng lại! Kỳ nhân như Gia Cát Lượng ngàn năm khó kiếm, mang trong mình trí huệ hoàn hảo của người tu Đạo, được mệnh danh là "liệu sự như Thần", tức chỉ sở hữu thể là "Thần" mới tính được tới mức đấy, là người thì ko thể! đó thế mà trong thế cục ông, ông cũng không thể nào giảm thiểu khỏi "thiên ý", vốn là sự xếp đặt của định mệnh, của các sinh mệnh tầng cao hơn hẳn ông, vốn đã "an bài" vẹn toàn quy trình phố hội, sự thịnh suy của những triều đại, và của cả từng tư nhân mỗi một con người…

Như lần đốt cha con Tư Mã Ý thất bại vì mưa trên trời 'tự nhiên' rơi xuống, cản Lưu Bị hạn chế khỏi thất bại trong trận Di Lăng ko được, lục xuất kỳ sơn đa dạng lần suýt thắng thì bị điều về Tứ Xuyên, cầu sống lâu thêm 10 năm nữa để phục dựng nhà Hán cũng bất thành,… đông đảo Đó đều là "ý trời", trời muốn "biến" thì ko người nào cản nổi… chỉ sở hữu thuận theo tình cờ mới là bậc trí kém chất lượng, kẻ thức thời mới là trang hào kiệt.

three. Lưu Bị – "Thà chết chứ ko làm cho chuyện bất nhân bất nghĩa"

Music hành cùng Gia Cát Lượng trong cuộc hành trình chinh phạt Tào Nguỵ là Lưu Bị có thuyết lí sống trái lại Tào Tháo: "Thà chết chứ ko khiến cho chuyện bất nhân bất nghĩa".

Chính vì điều này nên Lưu Bị, dù rằng chỉ là anh bán dép ngoài xã, đã lấy lòng được các anh hùng trong trần giới như 2 anh kem Trương Phi – Vân Trường, "thần nhân" Gia Cát Lượng, Triệu Tử Long, Mã Siêu, Hoàng Trung,… và hàng ngàn hàng vạn dân chúng thời bấy giờ, lập nên đại nghiệp hùng tráng, chấn động lịch sử.

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét